HOTLINE: 02753 752 752

Dừa Bến Tre - Đặc trưng vùng miền Tây Nam Bộ

29/10/2020 | 410 |
0 Đánh giá

Theo Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - ông Huỳnh Quang Đức cho biết dừa Bến Tre có tỷ lệ và thành phần rất lý tưởng, trái dừa có mức xơ đạt 33%, cơm 30%, nước 22% và gáo đạt 15%, . Đây được xem là tỷ lệ lý tưởng cho việc ứng dụng sản xuất trong ngành công nghiệp chế biến các sản phẩm từ dừa.
 

Nguồn nguyên liệu “vàng” đến từ tỉnh Bến Tre

Ngày nay dừa đóng vai trò quan trọng trong nhiều ngành công - nông nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung cũng như tỉnh Bến Tre nói riêng. 

Theo Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - ông Huỳnh Quang Đức cho biết dừa Bến Tre có tỷ lệ và thành phần rất lý tưởng, trái dừa có mức xơ đạt 33%, cơm 30%, nước 22% và gáo đạt 15%, . Đây được xem là tỷ lệ lý tưởng cho việc ứng dụng sản xuất trong ngành công nghiệp chế biến các sản phẩm từ dừa.

Tỉnh Bến Tre - Xứ sở dừa hữu cơ 

Bên cạnh việc cung cấp nguồn nguyên liệu quý giá, dừa Bến Tre được đánh giá như một nét văn hoá đặc trưng tại nơi đây. Thật không có gì quá ngạc nhiên khi nhắc đến Bến Tre, người ta liền nghĩ ngay đến “xứ sở dừa”, bởi lẽ nơi đây được xem là cái nôi lớn nhất của ngành công - nông nghiệp đến từ dừa. Từ thân, lá, hoa, trái, vỏ, nước dừa… Tất cả các phần này đều có thể sử dụng phục vụ đời sống con người.

Dừa Bến Tre được chế biến thành nhiều loại sản phẩm có công dụng tốt cho sức khỏe. Cơm dừa là nguyên liệu chính cho các nhà máy ép dầu, sau khi chắt lấy dầu dừa, bã dừa được đem chế biến thành thức ăn cho ngành chăn nuôi hoặc trồng trọt. Đặc biệt trong ngành chế biến thực phẩm, cơm dừa tươi là nguyên liệu chính tạo nên kẹo dừa - một đặc sản Bến Tre rất nổi tiếng hiện nay đang được xuất khẩu đến nhiều đất nước khác trên thế giới. Các sản phẩm từ dừa trong những năm gần đây cũng được ưa chuộng nhiều và có xu hướng tăng. Dừa Bến Tre nổi tiếng không chỉ bởi chủng loại phong phú mà còn bởi chất lượng dừa ngon nhất Việt Nam và cả thế giới. Trong xuất khẩu, có thể kể đến các sản phẩm cơm dừa nạo sấy có giá trị gấp 5 lần so với dừa trái; bột sữa dừa giá trị cao gấp 4 lần và sữa dừa có giá cao gấp 2 lần cơm dừa nạo sấy.

Giá trị dinh dưỡng mang lại từ dừa

Nước dừa không chứa cholesterol, ít calories, chất béo nhưng chúng chứa nhiều vitamin và các nguyên tố vi lượng giúp tăng cường sức đề kháng , bổ sung nguồn năng lượng quý giá từ thiên nhiên cho gia đình bạn.

Dầu dừa hữu cơ được chiết xuất nguyên chất từ dừa Bến Tre

Uống nước dừa thường xuyên giúp duy trì một hệ tiêu hoá khoẻ mạnh. Dừa là có thành phần độc đáo bởi hàm lượng lipid vượt trội. Các thành phần chất béo có trong dừa đa số khoảng 90% là acid béo bão hòa. 

  • Nước dừa đặc biệt có tác dụng kháng khuẩn và chống nhiễm trùng
  • Cùi dừa có tác dụng tăng cường sức khoẻ của hệ tiêu hoá và giảm rủi ro mắc chứng bệnh kích thích ruột
  • Các chất béo bão hoà trong dừa có tác dụng kháng khuẩn, nấm và ký sinh trùng, từ đó giúp cơ thể hấp thụ các dưỡng chất khác như vitamin, khoáng chất và axit amino.
  • Các lipit có trong dừa có tính kháng khuẩn, đặc biệt là axit lauric trong dừa giúp chuyển hoá thành monolaurin để tiêu diệt nấm và khuẩn, hạn chế nguy cơ mắc các loại bệnh do vi rút, vi khuẩn gây ra.
  • Axit lauric trong nước dừa có tác dụng  cân bằng độ pH và giữ cho các mô da liên kết mạnh mẽ từ đó giảm thiểu các vấn đề liên quan lão hóa da
  • Các chất béo triglycerides có trong dầu dừa có tác dụng lọc độc tố nhanh hơn và hạn chế tích mỡ trong cơ thể từ đó ngăn ngừa các loại bệnh gan, giúp gan.

* Thành phần khoáng chất:

380mg potassium 

104mg phosphor 

23 mg magnesium/100g nước dừa 

2,6 mg sắt/100g nước dừa 

22mg sodium/100g nước dừa

Lưu ý

Tuy dừa mang lại nhiều lợi ích cho người dùng nhưng chúng ta không nên lạm dụng chúng (ngày uống hơn 3 - 4 trái hoặc uống liên tục nhiều ngày). 

Uống nước dừa không đúng cách có thể sẽ bị một số phản ứng như: 

  • Gây đầy bụng, cảm giác ớn lạnh, hâm sốt hoặc sốt cao.
  • Tay chân "rũ nước" và giảm sức dẻo dai 
  • Khi uống nước dừa để giải khát, chúng ta nên cho thêm một ít muối để điều hoà. 
     

Tin tức liên quan

Bình luận