HOTLINE: 02753 752 752

HTX NN Lộc Thuận - Tiềm năng phát triển nông nghiệp Bến Tre

20/10/2020 | 414 |
0 Đánh giá

Doanh thu bình quân năm 2020 của Hợp tác xã (HTX) ước tính tăng 390 triệu đồng/HTX (tăng khoảng 17%) so với năm 2015. Theo Tổng cục Thống kê, đóng góp trực tiếp của khu vực HTX vào GDP trung bình đạt khoảng 4% nhưng vai trò quan trọng là HTX đã đem lại giá trị gia tăng cao cho kinh tế hộ thành viên (Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 2020).

Tình hình chung của Hợp tác xã Việt Nam

“Trong giai đoạn 2015-2020, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, Ban ngành đã triển khai thực hiện đồng bộ Chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã theo Quyết định số 2261/QĐ-TTg, ngày 15 tháng 12 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Qua 5 năm thực hiện, nhìn chung, khu vực Hợp tác xã (HTX) đang đà hồi phục và có nhiều tiềm năng phát triển. Số lượng Tổ hợp tác (THT) và HTX tăng theo từng năm và phát triển rộng khắp ở các vùng miền với chất lượng ngày một cải thiện, nâng cao. Các HTX đã góp phần hỗ trợ kinh tế hộ thành viên, tạo nhiều việc làm cho người lao động, đóng góp tích cực cho phát kinh tế-xã hội.”  

Chiều hướng phát triển của mô hình Hợp tác xã nông nghiệp 

HTX giữ vai trò là người tổ chức sản xuất, áp dụng các quy trình sản xuất an toàn và kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi bán ra thị trường. Nhờ chuyên môn hoá sâu và áp dụng công nghệ tiên tiến nên giá trị sản xuất kinh doanh của HTX đạt được khá cao, có thể từ hàng trăm triệu đến nhiều chục tỷ đồng.

Phát triển các hợp tác xã - tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Bến Tre

Phát triển các hợp tác xã - tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Bến Tre

Mặc dù còn không ít khó khăn, nhưng hoạt động HTX ngày càng ổn định và có chiều hướng phát triển tốt hơn với hiệu quả kinh doanh tăng lên rõ rệt. Doanh thu bình quân năm 2020 ước tính tăng 390 triệu đồng/HTX (tăng khoảng 17%) so với năm 2015. Trong đó, doanh thu bình quân bao gồm cả của gia đình thành viên, chiếm khoảng 71% tổng doanh thu của HTX. Thu nhập bình quân của lao động thường xuyên được cải thiện, năm 2020 ước tính đạt 48,6 triệu đồng tăng 80% so với năm 2015. Thông qua HTX, đời sống của thành viên và lao động trong HTX tăng lên đáng kể. Theo Tổng cục Thống kê, đóng góp trực tiếp của khu vực HTX vào GDP trung bình đạt khoảng 4% nhưng vai trò quan trọng là HTX đã đem lại giá trị gia tăng cao cho kinh tế hộ thành viên (Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 2020).

Tác động của kinh tế hợp tác đến hộ gia đình

Kinh tế hợp tác đã tác động mạnh mẽ đến kinh tế hộ gia đình thành viên thông qua tạo việc làm, giảm chi phí, tăng giá bán, cải thiện thu nhập, xóa đói giảm nghèo và giữ vững an sinh xã hội. Việc đánh giá hiệu quả hoạt động của HTX không thể chỉ đơn thuần dựa trên tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận của HTX mà quan trọng là thông qua cung ứng dịch vụ đầu vào, đầu ra cho thành viên, HTX đã trực tiếp góp phần vào nâng cao giá trị gia tăng của kinh tế hộ thành viên. Hiệu quả hoạt động của HTX cần phải tính đến cả hiệu quả chung của HTX và hiệu quả mang lại cho các hộ gia đình là kinh tế thành viên.

Thành viên tham gia HTX nông nghiệp thường là những hộ có kinh nghiệm và tiềm lực kinh tế khá để cùng phát triển một hay một số nhóm sản phẩm nông nghiệp. Từ nhu cầu thị trường và mong muốn nâng cao thu nhập, nhiều trang trại và hộ nông dân đã cùng liên kết, hợp tác để tham gia vào chuỗi giá trị nông sản an toàn.

Hợp tác xã nông nghiệp Lộc Thuận

Hợp tác xã nông nghiệp Lộc Thuận được thành lập bước đầu là 30 thành viên sau 1 năm hoạt động đã thu được 59 thành viên nâng tổng số thành viên của HTX là 89 thành viên với vốn điều lệ là 200.000.000đ. HTX NN Lộc Thuận chuyên kinh doanh lĩnh vực dừa trái và một phần đã tạo ra 89ha vườn dừa hữu cơ. Sắp tới sẽ tiếp tục phát triển diện tích vườn dừa hữu cơ lên 300ha. HTX NN Lộc Thuận tiến tới sơ chế dừa trái tạo ra các sản phẩm từ trái dừa như mứt dừa, dầu dừa, các sản phẩm mỹ nghệ từ trái dừa.

Bến Tre xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị nông sản chủ lực

Bến Tre xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị nông sản chủ lực

Bà Võ Thị Họa My – Giám đốc HTX NN Lộc Thuận, cho biết những năm qua, để đáp ứng sản xuất hữu cơ, các thành viên và hộ liên kết với HTX đã đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật mới, tuân thủ quy trình sản xuất an toàn, nhằm nâng cao chất lượng dừa và đảm bảo ATLĐ.

Những người khởi xướng phong trào hợp tác xã (HTX), khởi đầu thường tìm cách kết hợp với nhau theo từng tổ, nhóm nhỏ, rồi mới dần hình thành nên các HTX. Kinh tế hợp tác thể hiện mối quan hệ tự nguyện, phối hợp, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau của những người cùng tham gia; Thông qua HTX, hoạt động sản xuất kinh doanh đã kết hợp được sức mạnh của từng thành viên. Với ưu thế của sức mạnh tập thể, nhiều hợp tác xã đã nâng cao dược hiệu quả hoạt động và lợi ích của từng thành viên.

Phương án hoạt động của HTX NN Lộc Thuận là nâng cao khả năng tiếp cận thị trường, xây dựng đầu ra có tính lâu dài, đảm bảo bền vững cho hoạt động sản xuất của thành viên. Các thành viên có thể bán được sản phẩm ở mức giá cao hơn hiện nay. Các thành viên được hỗ trợ kỹ thuật, cây giống, phân bón ở mức giá tối thiểu và đảm bảo chất lượng, nhằm nâng cao năng suất, sản lượng và cải thiện chất lượng sản phẩm. HTX tổ chức thu mua nông sản của các hộ gia đình ở mức giá cạnh tranh với thị trường để đảm bảo hoạt động thu mua được bền vững, lâu dài cho các thành viên; tổ chức và thực hiện các hoạt động tiếp thị, xây dựng thương hiệu cho HTX đảm bảo đầu ra lâu dài, đem lại lợi nhuận cho HTX và các thành viên.

Dự kiến phương án về doanh thu, chi phí, thu nhập từ mua bán nông sản và vật tư nông nghiệp trong vòng 5 năm (2019-2023) của HTX Nông nghiệp Lộc Thuận trên 28 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận gần 1,3 tỷ đồng, trong đó trích quỹ đầu tư phát triển 20%, quỹ dự phòng 5%, quỹ khen thưởng 2%, quỹ phúc lợi 3%, còn lại 70% chia cho thành viên.


Tin tức liên quan

Bình luận