HOTLINE: 02753 752 752

Nét đẹp mới lạ đến từ Bonsai dừa Bến Tre

29/10/2020 | 492 |
0 Đánh giá

Theo quan niệm xa xưa của người Nam Bộ, trái dừa thể hiện cho sự viên mãn, đầy đủ, sung túc nên vào các dịp đầu năm mới, trên mâm ngũ quả chúng ta thường bắt gặp năm loại quả như cầu, dừa, đủ, xoài, sung. Đặc biệt vào dịp Tết gần đây, dừa bonsai khá được người dân ưa chuộng và chúng trở thành một trào lưu mới mẻ cho những người có niềm đam mê với cây cảnh, bonsai kiểng,..
 

Dừa là một loài cây to lớn, để dừa có thể thu gọn vào trong chiếc chậu nhỏ như vậy thật là không hề dễ dàng và không chỉ để tạo ra kiểng bonsai đơn giản, người nghệ nhân còn tạo ra nhiều hình thù khác nhau từ dừa bonsai, mang đến nhiều vẻ đẹp mới lạ, sáng tạo hơn cho thị hiếu người dùng

Ý tưởng được hình thành từ những trái dừa khô và quá trình tạo ra sản phẩm mỹ nghệ - Bonsai dừa 

Với mong muốn giải quyết lượng dừa khô bị tồn của nhà vườn trong những giai đoạn dừa mất giá có những vùng chỉ còn 1.500 đồng/trái nhiều nhà vườn ở Bến Tre không bán, mà để dừa tự rụng rồi mọc mầm. Anh Nguyễn Minh Chí ( trú ngụ tại tỉnh Bến Tre ) đã phát sinh ý tưởng tận dụng những trái dừa khô rụng đã mọc mầm để tạo ra Bonsai dừa kiểng lạ mắt, vừa để chưng vào dịp ngày Tết.

Từ 3 đến 6 tháng là khoảng thời gian ưng ý nhất để cho ra một sản phẩm thế nhưng tỷ lệ cây sống được lại khá thấp, tuy nhiên những cây được chăm sóc và phát triển tốt có thể từ 3 tháng đã đạt chuẩn. Quá trình tạo ra một sản phẩm dừa Bonsai không hề đơn giản. Đầu tiên, những quả dừa đã mọc mầm được chọn lựa một cách cẩn thận, trái dừa đạt chuẩn phải có dáng độc, lạ. Sau bước chọn lọc, những trái dừa đạt yêu cầu được cào vỏ và đánh giấy nhám cẩn thận nhiều lần. Đây được xem là “Khâu khó nhất” trong cả quá trình vì phải đảm bảo rễ dừa không bị hư, phần gáo dừa phải luôn nhẵn bóng và đặc biệt thân dừa không bị gãy. Tiếp theo đó, nghệ nhân sẽ mang những trái dừa bước vào công đoạn ươm để nuôi rễ và lá dừa, đến khi cây có bộ rễ và lá đạt chuẩn chúng được đưa vào chậu, tỉa rễ một cách tỉ mỉ và sau cùng là mang đi bán đến tay người tiêu dùng.

Giá Bonsai dừa hiện nay dao động từ 200 ngàn đồng đến khoảng vài triệu đồng trên một cây

Dừa Bonsai hình chuột được các nghệ nhân sáng tạo, chinh phục thị trường cây cảnh vào dịp Tết Canh Tý 2020

Tiêu chí của Bonsai dừa đạt chuẩn

Theo đó, tiêu chí của Bonsai dừa đạt chuẩn là 

  • Gáo dừa không bị mục để có thể bảo quản được lâu hơn;
  • Trái dừa phải còn nguyên dạng và trái dính với thân;
  • Rễ phải cưỡi lên cao để tránh bị ẩm thấp;
  • Lá của dừa Bonsai phải đều và thanh mảnh tạo sự mềm mại

Cũng giống như các loại bonsai kiểng khác, bonsai dừa cũng là một loại cây con được nghệ nhân tách ra và trồng trong chậu. Một cây dừa bonsai được coi là đẹp là phải có trái tròn nhỏ, rễ phải to cứng, thế cây lạ lá xanh nhỏ gọn.

Một cây dừa bonsai được xem là đẹp là phải có rễ phải to cứng, thế cây lạ, lá xanh nhỏ gọn trái tròn nhỏ

Điểm khó khăn khi tạo hình cho Bonsai dừa

Theo anh Nguyễn Minh Chí chia sẻ rằng điểm khó khăn khi tạo hình cho dừa Bonsai là do không thể uốn kẽm hay ghép tháp cho bonsai được, nên anh đã tạo dáng theo thế tự nhiên của dừa. Anh đã khéo léo sắp xếp các rễ cho phù hợp, đến khoảng hơn 1 tháng thì bắt đầu vào công đoạn cơi rễ cao lên một lần nhằm để gáo dừa không bị ẩm, mục trong quá trình phát triển. Khi cây đạt được thế chuẩn và dáng cây như mong muốn thì anh sẽ bắt đầu chà nhám để phần gáo dừa có độ bóng đẹp”.

Bonsai dừa - nét đẹp độc đáo

Với một hình dáng đẹp, lạ, độc đáo thì Bonsai Dừa vô cùng đặc biệt, mang lại giá trị tinh thần rất lớn. Chăm sóc cây trồng giúp tinh thần thư giãn, giảm nhịp tim và huyết áp. Từ đó, sẽ giúp bạn có thể giảm thiểu được những sự mệt mỏi về tinh thần trở nên lạc quan, hưng phấn và vui vẻ hơn trong cuộc sống. Màu xanh của lá cây giúp bạn giải tỏa được sự căng thẳng cho thần kinh, giảm mệt mỏi cho thị lực, tạo nên trạng thái thư giãn dễ chịu và mát mẻ hơn các màu sắc khác.


Tin tức liên quan

Bình luận